หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
ปรัชญา
สร้างบัณฑิตที่มีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ สามารถคิด ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัยขั้นพื้นฐานอย่างเป็นระบบ
ความสำคัญ
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปกรรมในแง่มุมต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ส่งเสริมให้บัณฑิตได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าความสำคัญของมรดกทางศิลปกรรมเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโบราณวัตถุสถานอันเป็นมรดกสำคัญของชาติและของโลกที่นับวันจะเสื่อมสูญไป ทั้งจากการชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา และถูกทำลายเนื่องด้วยคนที่ไม่เห็นคุณค่า หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะจึงเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นสร้างบัณฑิตที่ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของศิลปกรรมและช่วยกันอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมดังกล่าวให้คงอยู่สืบไป รวมทั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษาและการจัดการศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง
ในห้วงทศวรรษที่ผ่านมามีเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในประเทศ ที่ส่งผลต่อศิลปวัฒนธรรมของชาติและของโลกอย่างต่อเนื่อง เช่น การเสื่อมสภาพของแหล่งศิลปกรรม ทั้งที่เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา การเสื่อมสภาพด้วยฝีมือมนุษย์ทั้งที่ตั้งใจและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตลอดจนภัยคุกคามที่ไม่คาดฝัน การศึกษาทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะจึงเป็นศาสตร์สำคัญที่จะเสริมสร้างให้ได้ตระหนักรู้ถึงคุณค่าของศิลปกรรมที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นหลักฐานที่สะท้อนให้เห็นสภาพสังคมและวัฒนธรรมในแต่ละแห่ง แต่ละยุคสมัย ทำให้เข้าใจในศิลปวัฒนธรรมของตนเองและของสังคมอื่น
การค้นพบหลักฐานศิลปกรรมที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน การกระจายอำนาจในการดูแลแหล่งโบราณสถานและแหล่งศิลปกรรมจากกรมศิลปากรไปยังท้องถิ่น รวมทั้งการตื่นตัวทางด้านศิลปวัฒนธรรมที่ทำให้เกิดพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และพื้นที่ทางศิลปะต่าง ๆ ที่มากขึ้น ตลอดจนการท่องเที่ยวซึ่งปัจจุบันมีผลทางเศรษฐกิจต่อประเทศไทยจำนวนมหาศาล จุดดึงดูดสำคัญของการท่องเที่ยวก็คือโบราณวัตถุสถานซึ่งจำเป็นต้องใช้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการอนุรักษ์และเผยแพร่ความรู้ จึงทำให้จำเป็นต้องสร้างและพัฒนาบุคลากรเพื่อให้มีศักยภาพทางด้าประวัติศาสตร์ศิลปะ เพื่อนำความรู้ไปบริหารจัดการและสามารถพัฒนาองค์ความรู้ให้วงการวิชาการด้านนี้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสามารถนำความรู้ไปบูรณาการร่วมกับศาสตร์อื่น เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการหรือผลงานที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมได้
วัตถุประสงค์
1) สร้างบัณฑิตที่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ศิลปะทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น
2) สร้างบัณฑิตที่สามารถค้นคว้า พิจารณา วิเคราะห์ข้อมูล วิจัยขั้นพื้นฐานและสร้างสรรค์
ผลงานได้
3) สร้างบัณฑิตที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อได้
4) สร้างบัณฑิตที่มีความรับผิดชอบและจริยธรรมทางวิชาการ
ภาคการศึกษา 1/2565
310 100 164 SURVEY OF ART HISTORY IN THAILAND TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 202 field work in art history2TQF3.2565 คลิกที่นี่
310 231 ANCIENT GREEK ART TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 233 ROMANESQUE AND GOTHIC ART TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 253 GREEK ART TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 256 ROMANESQUE AND GOTHIC ART TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 334 ayutthaya and rattanakosin artTQF3.2565 คลิกที่นี่
310 354-59 Art criticism TQF3 2565 คลิกที่นี่
310-100-Survey-of-Art-History-in-Thailand-สหสาขาTQF3-2565 คลิกที่นี่
310-111-Survey-of-Art-History-in-Niehgboring-Countries-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310-211-KHMER-ART-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310-213-ART-IN-VIETNAM-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310-241-Icongraphy-in-Eastern-Art-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310-270-Philosophy-in-Western-Art-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310-393-Museum-and-Art-Gallery-TQF3-2565 คลิกที่นี่
355-101-UNDERSTANDING-EASTERN-ART-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310223-310220-Japanese-Art-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310231-concept-and-technique-tqf-3-2565 คลิกที่นี่
310232-HISTORY-OF-ART-HISTORICAL-RESEARCH-IN-THAILAND-TQF-3-2565 คลิกที่นี่
310234-Modern-Art-in-Thailand-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310259-Nineteenth-Century-in-Western-Art-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310321-Chinese-Sculpture-TQF3 2565 คลิกที่นี่
310331-dvaravati-and-sri-vijaya-art-TQF-3-2565 คลิกที่นี่
ภาคการศึกษา 2/2565
310 111-Survey-of-Art-History-in-East-Asia-TQF3-22565 คลิกที่นี่
310 130 SURVEY OF WESTERN ART TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 201 fieldworkinarthistory1tqf3.2.2565 คลิกที่นี่
310 216 laotianart tqf3.2.2565 คลิกที่นี่
310 219-Chinese-Art-TQF-3-22565 คลิกที่นี่
310 221-310111-Survey-of-Art-History-in-East-Asia-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 221-Korean-Art-TQF-3-22565 คลิกที่นี่
310 230-164, 310 252-59 Egyptian Art TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 233 Thai Handicrafts TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 235-164, 310 258-59 Baroque Art TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 236_THAI ART AND VISUAL CULTURE DURING THE COLD WAR_TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 251 SURVEY OF WESTERN ART TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 260_TWENTIETH. CENTURY WESTERN ART_TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 262 ICONOGRAPHY IN WESTERN ART TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 263-AESTHETICS-IN-WESTERN-ART-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 271-CONTEMPORARY-VISUAL-CULTURES-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 311-Indian-Art-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 313-Islamic-Art-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 324-BUDDHIST-ART-IN-JAPAN-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 331-Sri-Lanka-Art-TQF-3 คลิกที่นี่
310 332-KHMER-ART-IN-THAILAND-TQF3-2565 คลิกที่นี่
310 333 Sukhothai and Lanna Art TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 337 Art in Thai Royal Court TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 338-CONTEMPORARY ART IN THAILAND_TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 341 OCCIDENTALISM IN THAI ART TQF3_2565 คลิกที่นี่
310 353-59 graphic novel TQF3 2565 คลิกที่นี่
310 390 researchmethodologyinarthistory tqf3.2.2565 คลิกที่นี่
317 514-ART-IN-THAILAND-PRIOR-TO-THE-13TH-CENTURY-A.D.-TQF-3-2565 คลิกที่นี่
317 515 364 Art in Thailand from the 13th to the 20th Century A.D. TQF3 2565 คลิกที่นี่
317 516-MODERN-AND-CONTEMPORARY-ART-IN-THAILAND-TQF3-2565 คลิกที่นี่
317 517 364 Research Methodology in Art History TQF3 2565 คลิกที่นี่
317 721 364 Seminar on Doctoral Dissertation I TQF3 2565 คลิกที่นี่
318 722-Seminar-on-Doctoral-Dissertation-II-TQF3-2565 คลิกที่นี่
SU155-Understand-Bangkok-through-Its-Art-TQF3-2564 คลิกที่นี่